ข่าวสาร

เช่ารถตู้ตรังท่องเที่ยว

ตรัง เที่ยวกี่ครั้ง ก็ไม่มีผิดหวัง

ที่เที่ยวตรัง หลากหลายความสวยงาม ทั้งที่เที่ยวทะเลสวย ๆ และชมโบราณสถานที่มากด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ ใครวางแผนเที่ยวตรัง เข้ามาดูกันได้เลย ค่ะ   1. สถานีรถไฟกันตัง     เป็นสถานีรถไฟสุดท้ายของทางรถไฟสายใต้ฝั่งทะเลอันดามัน โดดเด่นด้วยตัวอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ตกแต่งประดับด้วยมุขเสา  คงแบบฉบับเอกลักษณ์ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เอาไว้ได้อย่างสวยงาม ภายในมีข้าวของเครื่องใช้ในอดีตให้เห็นอยู่บ้าง และแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน สถานีรถไฟกันตังแห่งนี้ ก็ยังคงความคลาสสิกเหนือกาลเวลาเอาไว้อย่างไม่เสื่อมคลาย (ขอบคุณภาพจาก : www.runlah.com) 2.คริสตจักรตรัง     เป็นโบสถ์คริสต์เก่าแก่อายุเกือบร้อยปี ตัวอาคารสีเหลือง หากแต่ไม่ใช่ด้วยการทาสี แต่เป็นการผสมสีปูนปั้น บรรยากาศสงบ สวยงาม ซึ่งปัจจุบันโบสถ์แห่งนี้ยังคงถูกใช้งานสำหรับพิธีต่าง ๆ เหมาะแก่การมาถ่ายรูป นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวโบราณสถานของจังหวัดตรังที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดมาเยี่ยมชม (ขอบคุณภาพจาก : www.trangchurch.org) 3.เกาะลิบง     เกาะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตรัง เป็นแหล่งอนุรักษ์สัตว์หายากอย่างพะยูน ด้วยมีหญ้าทะเลขึ้นอยู่รอบ ๆ เกาะ นอกจากนี้ยังมีหาดทรายที่สวยงาม เงียบสงบ พร้อมทั้งภูเขาสูงใหญ่ให้ได้ปีนป่าย เดินชมธรรมชาติของป่าเขา พร้อมกันนั้นนักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้าน ชมพระอาทิตย์ขึ้น-ลงทะเลกับบรรยากาศสุดโรแมนติกอีกด้วย Read more about ตรัง เที่ยวกี่ครั้ง ก็ไม่มีผิดหวัง[…]

5 ที่เที่ยวแห่งเมืองตรัง

ตรัง อีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวขึ้นชื่อของภาคใต้  มีความขึ้นชื่อและสวยงามในเรื่องความเป็นเมืองติดทะเล ที่มีชายหาดและเกาะที่สวยงาม น้ำทะเลใส บรรยากาศสงบ  จะชวนคุณไปล่องใต้ ท่องเมืองตรัง กับ  7 ที่เที่ยวแห่งเมืองตรัง 1. ตึกเก่าเมืองตรัง   ตึกเก่าเมืองตรัง ตั้งอยู่กระจายลัดเลาะเรื่อยๆ ในตัวเมืองตรัง ตามถนน ถ. ราชดำเนิน ถ. กันตัง และ ถ. พระรามหก จะพบ เห็นตึกเก่าซ่อนตัวอยู่เป็นระยะลักษณะของตึกจะเป็นตึกในรูปแบบชิโนโปรตุกิสคล้ายกับเมืองภูเก็ต ตึกเก่ากระจายอยู่ทั่วไปทั้ง ในย่านตลาดสด และย่านการค้าใกล้กับสถานีรถไฟ หอนาฬิกาตรัง ซึ่งสามารถเดินชมเมืองได้แต่เช้าโดยเริ่มจากโปรแกรมอาหารพื้นเมืองของตรังที่ขึ้น (ขอบคุณภาพจาก : www.agoda.com) 2. พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎาฯ     พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี  ตั้งอยู่ถนนหน้าค่าย อยู่ห่างจากเทศบาลกันตังประมาณ 200 เมตร เป็นที่ตั้ง ของสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองตรัง “จวนเก่าเจ้าเมืองตรัง” หรือบ้านพักอดีตเจ้าเมืองตรัง พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี เป็นเรือนไม้ 2 ชั้น มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งและเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านอย่างครบถ้วน โดยทายาทตระกูล ณ ระนอง เป็นผู้ดูแลรักษา ชาวกันตัง และเทศบาลเมืองกันตัง เห็นว่าบ้านหลังนี้คือหลักฐานสำคัญทาง Read more about 5 ที่เที่ยวแห่งเมืองตรัง[…]

ท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ที่ไม่ควรพลาด

ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่อีกไม่น้อยเลยค่ะ เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเช็กอินที่เที่ยวตรัง ทั้งที่เที่ยวทะเลและที่เที่ยวอื่น ๆ เอาให้สนุกตลอดทั้งทริปเลย ค่ะ   1.ถ้ำเลเขากอบ     ที่หมู่ 1 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด มีลักษณะเป็นภูเขาผาหินสูงชันสลับซับซ้อน ไฮไลท์เด็ดของการมาเยือนถ้ำเลเขากอบอยู่ที่ถ้ำสุดท้าย นั่นคือ ถ้ำลอดหรือถ้ำมังกร เพราะนักท่องเที่ยวจะต้องนอนราบไปกับเรือ เพื่อลอดเพดานถ้ำส่วนที่ต่ำที่สุด มืดที่สุด และแคบที่สุด เหล่านี้สร้างความตื่นเต้นชวนหวาดเสียวได้ไม่น้อย  แถมยังมีความเชื่อด้วยว่าการได้ลอดผ่านจุดนี้ เปรียบเสมือนการนอนลอดผ่านท้องมังกรถือเป็นสิริมงคลยิ่ง (ขอบคุณภาพจาก : www.agoda.com) 2. สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)     ที่หมู่ 2 ถนนตรัง-ปะเหลียน อำเภอย่านตาขาว ภายในเต็มไปด้วยสวนรุกขชาติ สวนสมุนไพร พิพิธภัณฑ์พืช และสำหรับคนที่ชอบค้นคว้าด้วยแล้วที่นี่ยังบริการห้องสมุดพฤกษศาสตร์ให้ได้ศึกษาหาความรู้กันอย่างเต็มอิ่ม มีการจัดเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เลือกได้หลากหลายเส้นทาง และแต่ละเส้นทางนั้นตัดผ่านป่าดิบที่ลุ่มต่ำรวมทั้งป่าพรุซึ่งมีพรรณพืชน่าสนใจมากมาย รวมถึงไฮไลท์เด็ด…เส้นทางสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ (ขอบคุณภาพจาก : www.agoda.com) 3. ถนนคนเดินตรัง     บริเวณหน้าสถานีรถไฟกันตัง ใครอยากมาช้อปแนะนำว่าให้มาช่วงเย็น ๆ เพราะเป็นช่วงที่ถนนคนเดินมีความคึกคักมากที่สุด Read more about ท่องเที่ยวจังหวัดตรัง ที่ไม่ควรพลาด[…]

มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง!

ที่แห่งนี้มีความสวยงามของภูเขาหินปูนตามธรรมชาติสูง และเนื่องจากหมู่เกาะนี้อยู่ในเขตสัมปทานรังนกอีแอ่น จังหวัดตรัง ทำให้กลายเป็นพื้นที่ปิดมานานนับสิบปี สภาพของธรรมชาติบนเกาะและในทะเล จึงยังคงความสมบูรณ์สวยงามเป็นธรรมชาติ ทั้งหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ความอุดมสมบูรณ์ของปะการัง และเปิดให้ท่องเที่ยวได้เพียง 6 เดือนต่อปี เท่านั้น เกาะเหลาเหลียง   (ขอบคุณภาพจาก : www.travel.mthai.com) ตั้งแต่โบราณมาได้มีนิทานพื้นบ้านเล่าถึงประวัติความเป็นมาของชื่อเกาะเหลาเหลียง ว่าได้มีเรือซึ่งพ่วงติดกันมา 2 ลำ มีชื่อว่า เหลาเหลียงพี่ และ เหลาเหลียงน้อง วันหนึ่งเมื่อเดินทางมาถึงบริเวณเกาะแห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า เกาะเภตรา ก็ได้เกิดอาเภทให้มีคลื่นขนาดยักษ์ ด้วยความไม่รู้ของคนในเรือจึงเผลอกล่าวสบสวาจาขึ้น เหตุนั้นเองทำให้พระเจ้าไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง จึงทรงลงโทษ โดยการสาบเรือทั้งสองลำนั้นให้กลายเป็นหิน จึงเกิดเป็นตำนานความเชื่อของชาวเลว่า เวลาออกทะเลห้ามมิให้กล่าวทักถึงปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติเพราะมัน อาจนำภัยพิบัติมาถึงตัวได้ อุปมาดังคำโบราณว่า เข้าป่าอย่ากล่าวถึงเสือ เกาะเหลาเหลียงน้อง (หรือ เกาะหลาวเหลียงน้อง)     เหลาเหลียงน้องมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาสูงกว่าร้อยเมตรโดยรอบ ซึ่งเหมาะสำหรับกีฬาปีนหน้าผา และเป็นกำบังภัยธรรมชาติอย่างดี มีหาดทรายขาวสะอาดและน้ำทะเลใสบริสุทธิ์ รวมไปถึงแนวปะการังที่สวยงามสมบูรณ์ทอดตัวอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ที่เหลาเหลียงน้องนั้น ใต้น้ำเต็มไปด้วยกอดอกไม้ทะเลและฝูงปลาการ์ตูนหลากพันธ์และปลาสวยงามอื่นๆ มีปะการังอ่อนเจ็ดสีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตรัง มีกัลปังหาหลากสีที่ยังสมบูรณ์และหาดูได้ยาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับดำน้ำตื้นด้วยท่อหายใจ (ขอบคุณภาพจาก : www.travel.mthai.com) เกาะเหลาเหลียงพี่ Read more about มนต์เสน่ห์แห่งท้องทะเลตรัง![…]

เกาะไหง ทรายสุดขาว ทะเลสุดสวย เสน่ห์เมืองตรัง

ทะเลสวยงาม ชายหาดที่แสนสงบ คือเกาะไหง เกาะสวยงามฝั่งทะเลอันดามัน กันค่ะ   เกาะไหง   เป็นเกาะที่มีหาดทรายสีขาวดังแป้ง ยาวตลอดแนวฝั่งตะวันออก ตามแผนที่แล้ว เกาะไหงเป็นแหล่งกำบังคลื่นลมจากมหาสมุทรได้ดี ตั้งอยู่อยู่ในเขตรอยต่อของจังหวัดกระบี่ และตรัง แต่ว่าตามพื้นที่ตั้งแล้ว เกาะไหง ถือว่าเป็นเกาะที่อยู่ในเขตจังหวัดตรัง มากกว่ากระบี่ สำหรับการเดินทางจาก ท่าเรือปากเมง ในจังหวัดตรัง จะสะดวกกว่าสำหรับผู้ที่ตั้งใจจะไปเกาะไหงโดยตรง   เกาะไหง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีความเงียบสงบ นักท่องเที่ยวน้อยกว่าเกาะลันตามาก เป็นเกาะขนาดเล็ก ไม่มีทางรถยนต์บนเกาะ ไม่เหมือนเกาะลันตา ที่เป็นอำเภอ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เกาะไหงจึงเหมาะสำหรับผู้รักธรรมชาติ และท้องทะเลจริงๆ ตลอดชายฝั่งตะวันออกยาว 2.2 กม. เป็นชายหาดสีขาว และแนวปะการังทางปลายเกาะ ทางตะวันออกเฉียงใต้เกาะ มีอ่าวเล็กๆ แถวท่าเรือเป็นแหล่งดำน้ำตื้นชั้นเยี่ยม (ขอบคุณภาพจาก : www.travel.mthai.com)   สนใจบริการ ม้อลรถตู้ให้เช่าตรัง : บริการเช่ารถตู้เที่ยวทั่วตรัง โทร.081-3966856

งานเทศกาลประจำปีจังหวัดตรัง

งานเทศกาลขนมเค้ก ชาวตรังมีชื่อเสียงในการทำขนมเค้กมาช้านาน โดยเฉพาะที่บ้านลำภูรา เป็นแหล่งผลิตขนมเค้กมาแต่ดั้งเดิม เอกลักษณ์ของขนมเค้กของชาวตรังจะไม่ใช้ครีมตกแต่งหน้าเค้ก ขนมเค้กมีหลายรส เช่น รสส้ม รสกาแฟ รสสามรส รสใบเตย รสเนย งานเทศกาลขนมเค้กจัดเป็นประจำทุกปี ช่วงเดือนสิงหาคม บริเวณถนนสถานี

งานเทศกาลหมูย่าง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ภายในงานมีหมูย่างสูตรพิเศษของเมืองตรังจากร้านต่างๆ ในจังหวัด งานจัดบริเวณสี่แยกธรรมรินทร์ ถนนสถานี

งานประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นงานประเพณีที่ชาวจีนในตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียนปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน เพื่อรำลึกถึงการกู้ชาติจากพวกมองโกล โดยยึดเอาวันเพ็ญเดือน 8 (ตามปฎิทินจีน) ประมาณปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันจัดงาน

งานเทศกาลกินเจ เป็นงานประเพณีดั้งเดิมของชาวจีนในจังหวัดตรัง จะมีขึ้นในวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 9 ของปฎิทินจีน (ประมาณเดือนตุลาคม) โดยถือเอาวันขึ้น 6 ค่ำ เป็นวันสำคัญที่สุดของงาน ในงานจะจัดขบวนแห่เจ้าอย่างมโหฬารไปรอบๆ เมือง มีพิธีไหว้เจ้าและลุยไฟ ชาวจีนจะนุ่งขาวห่มขาวไปถือศีลกินเจตามศาลเจ้าต่างๆ เป็นเวลา 9 วัน

Read More

อาหารขึ้นชื่อของตรัง

โกปี้- แซ่ล้อง

ร้านโกปี้ หรือร้านน้ำชา คู่กับคนเมืองตรังมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี ในการจะมีเมนูให้เลือก เช่น โกปี้ กาแฟใส่นมหรือกาแฟร้อน โกปี้อ้อ หมายถึง กาแฟ- น้ำตาล ไม่ใส่นม หรือที่เรียกว่ากาแฟดำ  แซ่ล้อง หมายถึง ชา- นมข้นหวาน หรือชาร้อน และแต้โอเลี้ยง  หมายถึง ชาดำเย็นนั่นเอง กาแฟและชาเมืองตรังมีเอกลักษณ์ที่สำคัญ ก็คือ ยังใช้วิธีการกรองกาแฟก้วยถุงผ้าแบบเก่าอยู่ และผงกาแฟที่ใช้ในร้านจะเป็นกาแฟที่ผลิตขึ้นเองทุกขั้นตอนจากท้องถิ่น ทั้งในตัวเมืองและชุมชนบนเกาะ เช่น เกาะลิบง เกาะมุก ปัจจุบันยังมีการคั่วและบดกาแฟเอง

ติ่มซำ

เป็นเมนูอาหารเช้าคู่กับกาแฟ-หมูย่างมานาน แรกเริ่มเมนูติ่มซำจะมีแค่ฮะเก๋า ขนมจีบ เคียงคู่กับซาลาเปา บะจ่าง ขนมขึ้น และปาท่องโก๋หรือที่ชาวตรังเรียกว่า “จาโก๋ย”     วิธีรับประทานคือ ฉีกปาท่องโก๋ให้เป็นช่องตรงกลางเอาขนมจีบมาใส่แล้วราดด้วยน้ำจิ้ม ต่อมาปี 2552เมนูติ่มซำถูกนำไปเป็นเมนูอาหารเช้าของโรงแรมธรมรินทร์ และขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ขนมจีบก็มีการพัฒนาหลากรูปแบบขึ้น ทั้งขนมจีบห่อไส้กรอก ห่อหมูสับ ห่อไข่นกกระทา ห่อกุ้งสับ ปอเปี้ยะทอด อื่นๆ จนเป็นติ่มซำชุดใหญ่เต็มโต๊ะ ที่เห็นร้านกันอยู่ในปัจจุบัน และสิ่งที่ทำให้ขนมจีบอร่อยยิ่งขึ้นก็คือ น้ำจิ้มที่มีส่วนผสมของ “น้ำส้มเจื่อง” เคล็ดลับความอร่อยตัวจริง สูตรชาวตรังโดยแท้หาที่อื่นไม่ได้ ใช้จิ้มได้ทั้งหมูย่างและขนมจีบ สำหรับอาหารเช้าตามแบบฉบับเมืองตรังหากินได้ในเมือง โดยเฉพาะที่ถนนห้วยยอดมีร้านอร่อยขึ้นชื่อหลายร้าน เช่น ร้านตรังหมูย่าง  ร้านพงษ์โอชา

หมูย่าง

การย่างหมูทั้งตัวของเมืองตรังจะมีหนังกรอบตามแบบโบราณ รสชาดกลมกล่อมด้วยเครื่องเทศที่เป็นสูตรเฉพาะ รับรองว่าถ้าไม่ใช่คนตรังโดยกำเนิดไปย่างอย่างไรก็ไม่เหมือน นักท่องเที่ยวที่ต้องการหมูย่างเป็นของฝากหาซื้อได้ในตลาดสด หรือตามแผงร้านขายน้ำชาบริเวณถนนห้วยยอด ในเขตเทศบาลเมืองตรัง

Read More

สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด

1.ศาลหลักเมือง ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลตวนธานี อำเภอกันตัง สถานที่ตั้งตรงจุดนี้อยู่บริเวณที่ตั้งเมืองเก่า เป็นศาลหลักเมืองเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีวิญญาณอภิบาลเป็นสตรีจึงเรียกกันว่าศาลเจ้าแม่หลักเมือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวตรังทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการมีบุตรยากมักจะมาอธิษฐานขอกับบุตรกับเจ้าแม่หลักเมืองเสมอ

2.สถานีรถไฟกันตัง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนหน้าค่าย ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เป็นสถานีรถไฟสุดทางของทางรถไฟสายใต้ ฝั่งทะเลอันดามัน ตัวสถานีเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยาทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล ประดับมุมเสาด้วยลวดลายไม้ฉลุ ประตูบานเฟี้ยมแบบเก่า คงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากรแล้ว แต่ยังคงใช้งานอยู่ โดยมีรถไฟสายกรุงเทพฯ-กันตัง เดินรถทุกวัน แม้ว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาที่นี่จะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟก็ตาม แต่สถานีรถไฟแห่งนี้ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งเมืองกันตังที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกในการมาเยือนกันทั้งนั้น

3.พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ตั้งอยู่ห่างจากเทศบาลเมืองกันตังประมาณ 200 เมตร เป็นจวนเก่าเจ้าเมืองตรัง ผู้มีคุณูปการนำความเจริญมาสู่เมืองตรังในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการนำต้นยางพาราเข้ามาปลูกในเมืองไทยเป็นครั้งแรก สร้างอาชีพชาวสวนยางให้แก่พี่น้องชาวใต้ ส่งผลให้เศรษฐกิจการส่งออกของไทยดีขึ้นจนทุกวันนี้ เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 8.00 -16.30 น.
หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อผู้บรรยายการนำชมล่วงหน้าได้ที่ โทร. 075-274151-8

4.ต้นยางพาราต้นแรกของเมืองไทย อยู่บริเวณริมถนน 403 หน้าสหกรณ์การเกษตรกันตัง ยางต้นนี้เป็นต้นยางรุ่นแรกที่พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองตรัง ได้นำจากมาเลเซียเข้ามาปลูกที่อำเภอกันตัง เมื่อ พ.ศ.2442 ยางต้นนี้ก็ยังคงมีชีวิตอยู่เป็นอนุสรณ์ให้เราได้รำลึกในพระคุณของท่านพระยารัษฎาฯ จวบจนปีนี้ 2556 ยางต้นนี้ก็มีอายุได้ 114 ปีแล้ว

5. เกาะเชือกและเกาะม้า ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือปากเมงประมาณ 12 กิโลเมตร ทั้ง เกาะเชือก และ เกาะม้า นี้ มีลักษณะเป็นภูผากลางทะเล ไม่มีชายหาดให้ขึ้นไปบนเกาะได้ แต่ความพิเศษของเกาะแห่งนี้ก็คือ เป็นแหล่งปะการังน้ำตื้นที่สมบูรณ์สวยงาม จุดนี้เป็นจุดที่มีกระแสน้ำเชี่ยว การดำน้ำดูปะการังจึงต้องมีเชือกให้คอยเกาะไว้เพื่อป้องกันกระแสน้ำพัดออกไปไกลจากตัวเรือจนอาจเป็นอันตรายได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า เกาะเชือกนั่นเอง

Read More